พาณิชย์บุกเจาะตลาดอาร์เจนตินา

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2566 กรมฯ ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงและผู้แทนภาคเอกชนไทย ในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง และอาหารแปรรูป เดินทางเยือนประเทศอาร์เจนตินา เพื่อขยายตลาดส่งออกตามกลยุทธ์ในการบุกเจาะตลาดเป็นรายภูมิภาค และรายคลัสเตอร์ ที่กรมฯ ได้ดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนในการผลักดันการส่งออกสินค้าของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้

โดยผลการเดินทางไปครั้งนี้ กรมฯ ได้จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม จำนวน 18บริษัท และผู้นำเข้าอาร์เจนตินา จำนวน 43 บริษัท ในกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้าง และอาหารแปรรูป โดยผลการเจรจา เกิดการจับคู่ธุรกิจ จำนวน 96 คู่ มูลค่าการเจรจาการค้าในงาน จำนวน  2.05 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 74 ล้านบาท และผู้นำเข้าคาดการณ์ว่าจะนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นภายใน 1 ปี มูลค่าประมาณ 128 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือด้านการค้า (MOU) ระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าอาร์เจนตินา จำนวน 3 คู่ ในกลุ่มสินค้าอาหารและเส้นด้ายยางลาเท็กซ์ รวมมูลค่า 1,454,000 USD (หรือประมาณ 50 ล้านบาท) ได้แก่ บริษัท CEPINDUS S.A. (ตัวแทนจำหน่ายของบริษัทไทยในอาร์เจนตินา) กับ บริษัท LESZCZYNSKI GUILLERMO JULIAN สินค้าเส้นด้ายยางลาเท็กซ์ (Latex Yarn) มูลค่า 152,000 USD (หรือประมาณ 5.1 ล้านบาท) บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) กับ IFISA S.A. สินค้าเส้นก๋วยเตี๋ยว มูลค่า 574,000 USD (หรือประมาณ 19.5 ล้านบาท) Solheng S.R.L. กับ MAS ORIENTE S.R.L. สินค้าอาหาร ได้แก่ ซอสปรุงรส ,เครื่องแกง ,เส้นก๋วยเตี๋ยว ,ขนมขบเคี้ยว ,เครื่องดื่ม , นมมะพร้าว ,ผักกระป๋อง และผลไม้กระป๋อง มูลค่า 728,000 USD (หรือประมาณ 24.7 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ในปี 2565 มูลค่าการค้าไทย-อาร์เจนตินา มีมูลค่ารวม 1,882 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปอาร์เจนตินามูลค่า 1,487 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสินค้าหลัก ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และเหล็ก เป็นต้น

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *