รัฐบาลตีปี๊บจุดเริ่มต้น กฎหมายสมรสเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ณบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ดร. มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมงานเลี้ยงรับรองเพื่อแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียม ทำเนียบรัฐบาล โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน คณะรัฐมนตรี เอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เครือข่ายพันธมิตรสีรุ้ง และสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ดร. มนพร เจริญศรี กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องความเท่าเทียม เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพสำหรับทุกคนในสังคมไทย ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า ที่ประชุมวุฒิสภาได้มีมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ทำให้ไทยเป็นประเทศหรือดินแดนที่ 3 ในเอเชีย (ถัดจากไต้หวันและเนปาล) และเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยขั้นตอนต่อไป ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งเข้ามายังคณะรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายก่อนประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลบังคับใช้หลังกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 120 วัน

สำหรับงานเลี้ยงรับรองเพื่อแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียมในครั้งนี้ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยภาคประชาชนได้เดินขบวน (Pride Caravan) พร้อมแสดงสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียมจากรัฐสภามายังสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจัดเป็นถนนสายรุ้งแห่งความเท่าเทียม กิจกรรมภายในงาน อาทิ Workshop เพ็นท์สีแห่งความเท่าเทียม ตู้สติ๊กเกอร์ ซุ้มดอกไม้ จุดถ่ายภาพแสดงสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียม พร้อมมอบของที่ระลึก โดยเมื่อเสร็จสิ้นงานได้มีการส่งขบวนสมรสเท่าเทียมภาคประชาชนเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลไปยังหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *